วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

อาชีพทันตแพทย์ (Dental Practitioners)





ลักษณะงาน

ทันตแพทย์ เป็นผู้ประกอบวิชาชีพที่กระทำต่อมนุษย์เกี่ยวกับการตรวจ การวินิจฉัยการบำบัด หรือการป้องกัน โรคฟัน โรคอวัยวะที่เกี่ยวกับฟัน โรคอวัยวะในช่องปากโรคขากรรไกร และกระดูกใบหน้าที่เกี่ยวเนื่องกับขากรรไกรรวมทั้งการกระทำทางศัลยกรรม และการกระทำใด ๆ ในการบำบัดบูรณะและฟื้นฟูสภาพของอวัยวะในช่องปาก กระดูกใบหน้าที่เกี่ยวเนื่องกับขากรรไกรและการทำฟันใน ช่องปาก

คุณลักษณะของผู้ประกอบอาชีพ

ผู้ที่จะเป็นทันตแพทย์ที่ดี ก่อนการตัดสินใจเลือก ควรต้องพิจารณาและสำรวจตนเองเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้

1. ด้านการศึกษา ควรมีพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี

2. ด้านความถนัด ควรมีความถนัดในการใช้เครื่องมือเกี่ยวกับการปั้นและการประดิษฐ์และตกแต่งฟัน จึงเป็นงานประเภทการฝีมือที่ละเอียดอ่อนประเภทหนึ่ง

3. ด้านสุขภาพและบุคลิกลักษณะ ควรมีสุขภาพดี แข็งแรงสมบูรณ์ มีบุคลิกภาพดีรู้หลักจิตวิทยาและมนุษยสัมพันธ์ในการปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ดี

4. มีฐานะทางการเงินดี เพราะต้องใช้เวลาเรียนหลายปี และมีค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษามาก

5. ต้องมีคุณสมบัติที่จะเข้ารับราชการได้หลังจากจบการศึกษาแล้ว

6. ก่อนเข้าศึกษาสามารถทำสัญญาเข้ารับราชการ หรือทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปีติดต่อกัน กับคณะทันตแพทยศาสตร์ของแต่ละมหาวิทยาลัยตามเงื่อนไขของรัฐบาล

การศึกษาและการฝึกอบรม

จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สายวิทยาศาสตร์ เพื่อศึกษาต่อ ในระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 6 ปี) คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หรือมหาวิทยาลัยนเรศวร

โอกาสก้าวหน้าในอาชีพ


ทำงานในหน่วยงานของรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ เอกชน หรือเปิดคลินิกอิสระของ ตนเอง ดังนั้นรายได้ของทันตแพทย์ จึงขึ้นอยู่กับการเลือกแหล่งงานที่ประกอบอาชีพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น